Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

[Sức khỏe ] -Đập đầu vào tường vì luôn nghe tiếng mỉa mai của tình địch

Chứng ảo thanh xui khiến làm cho bệnh nhân nghe được tiếng nói trong đầu mình. Khổ sở nhất là họ cho rằng tiếng nói ấy là của tình địch, kẻ sắp cướp chồng nên muốn đập đầu vào tường.


Bệnh nhân điều trị tại BV Tâm thần Trung ương 1.
Chồng ngoại tình, vợ bị "tình địch" đe dọa

Chúng tôi gặp chị Vũ Thị M. (Phúc Thọ, Hà Nội) tại khu điều trị T6 của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Chị M. kể chị bị chứng ảo thanh xui khiến. Gần 3 tháng điều trị, đến nay bệnh của chị M. đã thuyên giảm nhiều.

Được bác sĩ thông báo chuẩn bị điều trị tiếp bằng phương pháp từ xuyên sọ, chị M. phấn khởi "Em sắp được ra viện rồi. Bác sĩ bảo chỉ cần ổn định hơn, không còn người ra lệnh trong đầu thì em sẽ không sao".

Nói về quá trình mắc bệnh của mình, M. kể cách đây hơn một năm, hai vợ chồng cô trục trặc chuyện tình cảm. Chồng cô "say nắng" người đàn bà khác. Khi biết chuyện, M. thực sự đau khổ. Dù chồng đã hứa sẽ thay đổi để sống bên vợ con nhưng M. vẫn không tin tưởng chồng. Lần nào, cô cũng sợ chồng vẫn gian díu với người cũ.

Một thời gian sau, M. thấy trong đầu mình hay xuất hiện âm thanh lạ. Cảm giác có người phụ nữ luôn nói bên tai. M kể "Giọng nói sang sảng của người ấy luôn vang vang vào đầu tôi như muốn xé não, dọa sẽ cướp chồng tôi.

Đêm ngủ, người ta cũng gọi vào tai tôi. Sợ lắm, tôi không thể ngủ nổi. Có hôm, một giờ đêm tôi ngủ nhưng người ta không cho ngủ. Cảm giác đó, tôi cứ lao đầu vào tường. Tôi muốn xé xác kẻ sẽ cướp chồng mình. Càng đập đầu vào tường, người ấy càng vang vẳng như đang hả hê".

Gia đình chị M. lo lắng nên đã thuê thầy cúng về. Cúng hai lần mất 35 triệu đồng nhưng vẫn không khỏi. Sau đó, gia đình đưa chị M. đi Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Tại đây bác sĩ cho biết chị M. mắc chứng hoang tưởng ảo thanh. Sau khi điều trị tại bệnh viện một thời gian dài, chị M. đã khỏe hơn.
TS Tô Thanh Phương - chuyên gia về trầm cảm cho biết chị M. đã được sử dụng thuốc chống trầm cảm và đến nay các bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp từ xuyên sọ cho bệnh nhân, đây là phương pháp mới trong điều trị ảo thanh. Gần 3 năm sống chung với ảo thanh Trường hợp của bà Nguyễn Thị Đ. trú tại Đông Hưng, Thái Bình cũng tương tự. Bà Đ. kể từ cách đây 3 năm, bà Đ. thường xuyên thấy đau đầu, trong đầu có tiếng ve kêu suốt ngày. Bà Đ. chán ăn, mất ngủ người lúc nào cũng mệt mỏi.
Những tiếng kêu ong ong ngày càng tăng lên. Sau đó chuyển sang thành tiếng người nói rõ rệt hơn. Người nhà bà Đ. cho biết bà cứ vỗ vào đầu mình đòi giết tình địch. Những khi tỉnh táo, bà Đ. nói lại đó là tiếng người phụ nữ đang dan díu với chồng bà. Để trả thù người đó, bà cứ vớ cái gì cũng đập vào đầu.

Bị ảo thanh xui khiến, bà Đ. nghi chồng ngoại tình nên thường chửi bới chồng con. Ông Hà - chồng bà buồn lắm nhưng chỉ nghĩ vợ mình bị áp lực gì đó. Ông hỏi vợ bà không nói mà có thể đứng lên chửi ông luôn.

Con cái trong nhà cũng không thể giúp được bà nhiều. Gia đình không đi cầu cúng ở đâu. Đến năm ngoái, ông đưa vợ lên bệnh viện Tâm thần Thái Bình khám. Lúc này, ông được khuyên đưa vợ lên tuyến trên.

Điều trị tại đây, bà Đ. tiến triển nhanh hơn. Ông Hà kể hàng ngày ông lên nội thành chạy xe ôm. Con gái lớn của ông bà cũng làm ở nội thành. Ông và con gái chia nhau đến chăm bà. Dù điều trị có bảo hiểm nhưng ông Hà cho biết chi tiêu cho việc chữa bệnh cũng khá tốn kém.
TS Phương kể đến nay các trường hợp điều trị ảo thanh có cơ hội khỏi bệnh nhân hơn. Có những bệnh nhân vào viện vẫn đập đầu vào tường không tin mình bị bệnh mà cho rằng bị người tình của chồng "lái".

Khánh Ngọc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét